【猛虎站群狼】'Chi phí logistics rất khủng khiếp, doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh'

Đó là một số kiến nghị của các doanh nghiệp tại phiên đối thoại chuyên đề "Mài sắc các mũi nhọn chiến lược để vươn tầm quốc tế" trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 diễn ra chiều 15.9,ílogisticsrấtkhủngkhiếpdoanhnghiệpViệtkhócạ猛虎站群狼 tại Hà Nội.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đại Dũng Đỗ Trí Tuấn kiến nghị cần phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo
ẢNH: VIỆT LINH
Hơn 30 năm hình thành, phát triển trong lĩnh vực vực gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo, Tập đoàn Đại Dũng đã thực hiện hàng nghìn dự án trọng điểm trong và ngoài nước, hiện đang xuất khẩu tới trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Ông Đỗ Trí Tuấn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đại Dũng, nhìn nhận thời gian qua, ngành gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo Việt Nam đạt những thành tựu đáng kể, song vẫn đối mặt với nhiều điểm nghẽn làm hạn chế khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhiều nhà máy trong nước mới đáp ứng công trình dân dụng, chưa đạt chuẩn cao cho công nghiệp, năng lượng, dầu khí. Tỷ lệ tự động hóa, công nghệ xử lý bề mặt, quản trị carbon còn hạn chế. Điều này khiến doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chuẩn xanh cho các dự án năng lượng tái tạo.
"Hiện nay, xuất khẩu cơ khí kết cấu thép của Việt Nam mới đạt 1,2 - 1,5 tỉ USD/năm, chiếm chưa tới 1% thị trường toàn cầu. Nhu cầu thị trường rất lớn, còn nhiều cơ hội. Tuy nhiên, chi phí logistics, chi phí thuế chống bán phá giá, gần đây là thuế đối ứng của Mỹ là một trong những rào cản rất lớn khi Việt Nam tham gia các thị trường quốc tế", ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo thống kê, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 16,5% GDP năm 2025, cao hơn mức trung bình thế giới (11,6%) và các nước ASEAN như Singapore (8,5%), Malaysia (13%). Chi phí logistics ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu.
Ông Tuấn kiến nghị, thời gian tới cần gia tăng sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và cộng đồng quốc tế, nhằm xây dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo; đồng hành phát triển logistics và hạ tầng xuất khẩu như đầu tư cảng chuyên dụng, bãi lắp ráp và vận chuyển kết cấu thép tại các trung tâm logistics lớn.
Cạnh đó, hình thành trung tâm xuất khẩu kết cấu thép Việt Nam, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh; thí điểm mô hình logistics xanh và hệ thống theo dõi số hóa, giúp giảm 15 - 20% chi phí vận chuyển. "Cần tăng ngân sách nhà nước cho hạ tầng logistics, tập trung vào các vùng kinh tế trọng điểm nhằm giảm chi phí logistics", ông Tuấn nói.
Nhà nước tập trung hạ tầng "cứng", doanh nghiệp hạ tầng "mềm"
Cũng đầy trăn trở với chi phí logistics, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, CEO Nafoods Group, chiphí logistics trong ngành nông nghiệp "rất khủng khiếp", chiếm khoảng 20% giá thành, ảnh hưởng đáng kể tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

CEO Nafoods Group Nguyễn Mạnh Hùng rất trăn trở với chi phí logistics trong ngành nông nghiệp
ẢNH: VIỆT LINH
Doanh nghiệp này đề xuất Nhà nước và doanh nghiệp đồng hành phát triển logistics và hạ tầng bảo quản lạnh:đầu tư trung tâm logistics xanh, cảng cạn, kho lạnh thông minh ngay tại vùng nguyên liệu.
Nhà nước tập trung hạ tầng "cứng", doanh nghiệp đảm nhận hạ tầng "mềm" là quản trị, công nghệ. Cạnh đó, Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ chi phí xúc tiến thương mại quốc tế theo mô hình thị trường; xây dựng thương hiệu quốc gia cho một số ngành hàng chủ lực như chanh leo, xoài, cà phê, gạo…
"Xuất khẩu nông sản hàng năm của Việt Nam lên tới 50 tỉ USD, tuy nhiên, chủ yếu vẫn là xuất khẩu nguyên liệu thô. Phải làm sao để tạo giá trị gia tăng cao hơn, biên lợi nhuận không chỉ dừng ở 15 - 30% mà vươn lên trên 40%.
Mấu chốt trong nâng cao giá trị đó vẫn phải dựa vào khoa học - công nghệ, chuyển đổi số. Để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân,quan trọng nhất là cơ chế, chính sách cụ thể. Phải tháo nút thắt, bổ sung các chính sách về thuế, đất đai, các vấn đề liên quan chuyển đổi số, khoa học - công nghệ… Chính sách mới phải làm sao để các doanh nghiệp có thể mạnh dạn đầu tư vào khoa học - công nghệ, làm rõ Nhà nước có thể hỗ trợ cái gì trong đó", ông Hùng đề xuất.
Đề cập góc độ thiếu liên kết ngành, thiếu thương hiệu quốc gia thực sự mạnh cho ngành cơ khí chế tạo và kết cấu thép Việt Nam, ông Tuấn cho biết, các doanh nghiệp nội địa thường chỉ dừng ở vai trò nhà thầu phụ, đơn vị gia công, chưa vươn lên nhà thầu chính.
Những hạn chế này không chỉ làm giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành mà còn khiến Việt Nam chủ yếu đóng vai gia công cơ bản trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thay vì trở thành nhà cung cấp chiến lược cho các tập đoàn lớn, dự án lớn tầm cỡ trên thế giới.
Vị doanh nhân kiến nghị, cần có cơ chế, chính sách cụ thể để doanh nghiệp trong nước được tham gia trực tiếp với vai trò EPC (tổng thầu - PV) cho các dự án trọng điểm về hạ tầng, công nghiệp, năng lượng…, các dự án lớn ở Việt Nam như các dự án metro, đường sắt cao tốc, nhiệt điện, lọc hóa dầu…
相关文章
- 铁木真,即元太祖成吉思汗,是一位叱咤风云、显赫一世的蒙古族政治家、军事家。铁木真9岁的时候,他父亲便被人毒死了,他们弟兄几个只能随母亲过着艰苦的生活,这同时也养成了他坚强不屈的个性。在他成长的过程中,2025-09-18
- 不能只满足过去的辉煌,2016再创佳绩-垃圾桶生产厂家 好像还没有过多久,2016年的脚步已经迈进了六分之一,时序已经步入了新一年轮的运转。一不留神,22025-09-18
ไทยพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 5 ราย ยอดป่วยสะสมปีนี้ 61 ราย
นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลจากการเฝ้าระวังสถา2025-09-18- 如今随着电子产品导致的视疲劳、近视等问题日益突出,不少电脑显示器、平板、电视、学习机纷纷打出“防蓝光”功能的宣传,但这种功能究竟是否真的有效?日前,央视财经报道称,国家眼科诊断与治疗工程技术研究中心实2025-09-18
- 配电箱可以借助手动或者自动开关接通或者分断电路正常运行。380配电箱安装简便,体积小,不会受到场地的限制,方便对电路的开合操作,在装修电路时会使用到,可以户主不知道怎么去选购,就需要提前了解380配电2025-09-18
Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ trẻ
Sáng 23.8, tại xã biên giới Đồng Đăng (Lạ2025-09-18
最新评论